Cơ chế hoạt động của hệ thống lọc nước

Ngày nay một số hộ gia đình sử dụng nguồn nước giếng khoan làm nguồn nước chính cho sinh hoạt của gia đình. Nhưng không thể cứ thể mà dùng nguồn nước giếng khoan mà không qua quá trình lọc nước. Vì trong nước giếng khoan thường bị nhiễm phèn, chính vì vậy để sử dụng chúng ta phải trải qua công đoạn xử lý nước phèn. Đa số thường sử dụng những sản phẩm lọc nước đang có hiện nay trên thị trường. Vậy cơ chế hoạt động của hệ thống lọc nước như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu nhé. 

 

 

Hệ thống lọc nước sinh hoạt gia đình có thể sử dụng các phương tiện khác nhau để lọc ra các chất gây ô nhiễm trong nước của bạn, nhưng nguyên tắc cơ bản mà chúng sử dụng vẫn giữ nguyên. Dưới đây là giải thích ngắn gọn về cách các hệ thống này hoạt động.

 

Cơ chế hoạt động của hệ thống lọc nước

 

Bộ lọc thường được gắn vào dòng nước chính trước khi máy nước nóng, vì vậy tất cả các nước vào nhà sẽ được lọc.

Khi nước đi vào hệ thống lọc, trước tiên nó sẽ gặp phải một bộ lọc thô. Bộ lọc này được thiết kế đặc biệt để loại bỏ các hạt lớn hơn trong nước, như bùn, cát, rỉ sét, mảnh vỡ, hoặc trầm tích.

Tuy nhiên, đây không phải là vai trò duy nhất của nó. Bộ lọc này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ các bộ lọc tiếp theo hoạt động trong một khoảng thời gian dài hơn. Nếu không có bộ lọc này, các bộ lọc khác sẽ cần phải thay thế thường xuyên hơn.

Sau khi nước thoát ra khỏi bộ lọc thô, nó phải đi qua bộ lọc than hoạt tính. Đây là một trong những thành phần quan trọng nhất của hệ thống lọc, vì nó có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ rất nhiều chất gây ô nhiễm. Than hoạt tính cung cấp một bề mặt xốp lớn. Bề mặt này được lót bằng các loại vật liệu lọc như nooks và crannies, và các chất gây ô nhiễm trong nước bị thu hút bởi chúng thông qua một quá trình tự nhiên gọi là hấp thụ. Bộ lọc này rất hiệu quả, và nó sẽ loại bỏ hầu hết clo, phần còn lại của trầm tích, bất kỳ hợp chất hữu cơ dễ bay hơi nào (VOC), cùng với mùi hôi và mùi vị từ nước. Đôi khi bộ lọc than hoạt tính cũng sẽ được xử lý bằng các chất đặc biệt để có các tính chất khác nhau. Một số nhà sản xuất ngâm tẩm một lượng nhỏ bạc trong bộ lọc cacbon để cho nó khả năng kháng khuẩn.

 

Cơ chế hoạt động của hệ thống lọc nước

 

Khi nước thoát khỏi bộ lọc cacbon, nó đi qua một bộ lọc đồng-kẽm và khoáng sản. Bộ lọc này cũng rất quan trọng đối với quá trình lọc vì nó loại bỏ hầu hết các chất gây ô nhiễm còn lại trong nước tại thời điểm này. Bộ lọc này sẽ loại bỏ những gì còn lại của clo, kim loại nặng, và nó cũng có tác dụng tốt đối với vi khuẩn và các vi sinh vật khác thường được tìm thấy trong nước. Bộ lọc cũng làm một công việc khá tốt trong việc giảm quy mô trong nước.

Đây là bước tùy chọn và một số bộ lọc nước có thể không có. Tuy nhiên, một số máy lọc nước đi qua nước thông qua một chất làm mềm nước hoặc một bộ khử cặn. Một số nhà sản xuất sử dụng công nghệ trao đổi ion để đạt được điều này. Khi nước đi vào một bộ lọc trao đổi ion, nó sẽ đi qua một số hạt nhựa. Những hạt này chứa đầy các ion natri. Khi các hạt magiê và canxi sẽ gặp phải các hạt ion, chúng sẽ thay thế các ion natri. Điều này sẽ làm cho nước mềm hơn, nhưng nó cũng sẽ làm cho nước có một chút mặn. Các nhà sản xuất khác sử dụng chất làm mềm nước không có muối để duy trì hương vị trung tính của nước.

Đây là một bước tùy chọn khác, nhưng nó thường xuyên hơn so với bộ làm mềm nước. Bộ lọc sau đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất nước chất lượng cao. Khi nước đạt tới bộ lọc sau này, nó thường chứa đầy những hạt rất nhỏ bởi vì những hạt lớn hơn đã được lọc ra. Vai trò của bộ lọc sau là để ngăn các hạt nhỏ này tiếp cận với nguồn nước sinh hoạt của bạn. Những bộ lọc này trông giống như một lưới đầy lỗ, nhưng kích thước của các lỗ là những gì quan trọng. Một số lỗ sau bộ lọc có kích thước nhỏ hơn 0,35 micron, nhưng hầu hết chúng đều có kích thước là 1 micron.

Một thành phần tùy chọn khác nhưng lại đem lại hiệu quả cao đó chính là bộ lọc UV. Bộ lọc này là một bộ lọc cực kì tốt và hữu ích, nó có thể giết chết bất cứ vi khuẩn, vi rút, vi sinh vật độc hại nào tồn tại trong nguồn nước. Nếu nguồn nước của bạn có mức độ nhiễm khuẩn cao, sử dụng bộ lọc tia cực tím sẽ giải quyết được vấn đề một cách triệt để.

 

 

 

Cơ chế hoạt động của hệ thống lọc nước

 

Phía trên là cơ chế hoạt động của máy lọc nước hy vọng các bạn có cái nhìn rõ nét hơn về cách hoạt động của sản phẩm. Để sở hữu những sản phẩm lọc nước hiện đại hiện nay hãy đến với locnuoc247 để có thể sở hữu những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Ngoài ra ở đây còn có những bộ phận để lọc nước giếng khoan một cách hiệu quả và an toàn.