Dấu hiệu nhận biết nước giếng khoan bị nhiễm phèn và cách xử lý hiệu quả

Từ lâu nước giếng khoan đã trở thành nguồn nước sinh hoạt chính của nhiều hộ dân tại Việt Nam, nhất là các vùng nông thôn. Tuy nhiên những nguy cơ tiềm ẩn nằm trong nước giếng khoan là không thể lường trước. Trong đó, tình trạng nước bị nhiễm phèn là phổ biến và dễ nhận thấy nhất. Trong bài viết này, bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dấu hiệu nhận biết nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn và cách lọc nước giếng khoan. Qua đó, bạn đọc sẽ có những kiến thức cơ bản về sử dụng nguồn nước đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình.
 
 
Nước nhiễm phèn là mối quan tâm của đa số người sử dụng nước giếng. Tuy nhiên cho đến nay, khái niệm “nước nhiễm phèn” thường được hiểu theo nhiều cách khác nhau tuỳ theo địa phương.
 
Vậy nước nhiễm phèn là gì?
 
Theo định nghĩa hóa học, phèn là những muối kép có cấu tạo tinh thể đồng hình tạo nên bởi các anion sunfat SO4-2 và cation của hai kim loại có hoá trị khác nhau. Công thức chung của phèn là MIMIII(SO4)2.12H2O. Phèn được chia làm 2 loại: phèn đơn và phèn kép.
 
Tuy nhiên ta có thể hiểu theo cách đơn giản hơn. Nước bị nhiễm phèn là nguồn nước chứa hàm lượng lớn các muối hòa tan của các ion kim loại như Fe, Mn, Al kết hợp với gốc (SO4)2- vượt quá mức cho phép. Các chất phèn này chủ yếu xâm nhập vào nước giếng do có sự tích tụ và quá trình lưu thông dòng chảy trong mạch nước ngầm.
 
Dấu hiệu nhận biết nước giếng khoan bị nhiễm phèn và cách xử lý hiệu quả
 
Tác hại khi sử dụng nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn
 
Các tài liệu khoa học đều khẳng định sử dụng nước nhiễm phèn để ăn uống và sinh hoạt rất có hại cho cơ thể con người.
  • Làm ố vàng, đóng cặn và ăn mòn tất cả các dụng cụ đựng nước và dẫn nước cũng như các đồ gia dụng và quần áo.
  • Nước nhiễm phèn nếu dùng để sinh hoạt và ăn uống sẽ gây khô da, phồng, tróc vảy và gây các bệnh về đường ruột, thậm chí ung thư, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.
  • Nước có màu vàng và mùi tanh, ảnh hưởng đến thẩm mỹ quan và chất lượng cuộc sống.
 
Dấu hiệu nhận biết nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn
 
Biểu hiện dễ nhận biết nhất của nước giếng khoan nhiễm phèn là nước có màu vàng đục, vị chua, có mùi tanh đặc trưng. Khi sử dụng lâu ngày sẽ làm cho quần áo bị ố vàng, các thiết bị hoen ố. Ngoài ra, nếu nguồn nước bị nhiễm phèn nhẹ mà ta không thể quan sát bằng mắt thường thì có thể sử dụng một số cách sau:
  • Thử với nước chè: Khi sử dụng nước giếng khoan nhiễm phèn để pha với nước chè thì sẽ xảy ra hiện tượng nước chè chuyển sang màu tím thẫm.
  • Sử dụng nhựa chuối: Lấy một ít nhựa chuối cho vào cốc nước nếu cốc nước chuyển sang màu đậm thì nguồn nước đó bị nhiễm phèn

Dấu hiệu nhận biết nước giếng khoan bị nhiễm phèn và cách xử lý hiệu quả

 
Biện pháp xử lý nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn
 
Xây dựng bể lọc phun mưa
 
Biện pháp này đã được sử dụng từ rất lâu đời bởi cách thực hiện khá đơn giản. Hệ thống này được xây bằng xi măng, bên trong là các tầng lọc với các chất liệu khác nhau. Thường người ta sử dụng sỏi, đá, thạch anh, cát… làm vật liệu lọc, ngoài ra có thể sử dụng thêm than hoạt tính giúp hấp phụ các hóa chất, kim loại nặng có trong nước giếng khoan.
 
Phương pháp này trước đây được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên với tình trạng nguồn nước giếng khoan ngày càng bị ô nhiễm như hiện nay thì phương pháp này không còn hiệu quả, không thể loại bỏ hết các chất phèn cũng như các tạp chất khác trong nước.
 
Dấu hiệu nhận biết nước giếng khoan bị nhiễm phèn và cách xử lý hiệu quả
 
Sử dụng hệ thống máy lọc nước
 
Xử lý nước giếng khoan nhiễm phèn bằng hệ thống máy lọc nước sinh hoạt gia đình được xem là phương pháp hiệu quả, tiết kiệm chi phí để tạo ra nguồn nước sạch phục vụ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Hệ thống này bao gồm từ 2 -3 cột lọc thô và lọc tinh giúp loại bỏ các tạp chất, bùn đất, gỉ sét… có kích thước lớn hơn 5 micromet. Nước sau khi đi qua các cột lọc này đã đạt tiêu chuẩn nước dùng trong sinh hoạt hàng ngày. 
 
Để có thể sử dụng trong ăn uống, hệ thống này được tích hợp thêm màng lọc RO được cấu tạo bởi các khe lọc có kích thước siêu nhỏ (<0,5 nanomet) có khả năng loại bỏ 99,99% các tạp chất, vi sinh vật, kim loại nặng… có trong nước cho nguồn nước đầu ra là nước sạch tinh khiết và có thể sử dụng trực tiếp mà không cần đun sôi.
 
Dấu hiệu nhận biết nước giếng khoan bị nhiễm phèn và cách xử lý hiệu quả
 
Đến với locnuoc247.com, chúng tôi tự hào là nơi tư vấn và cung cấp cho gia đình bạn những giải pháp tối ưu nhất để xử lý nước phèn, đem đến cho gia đình bạn một nguồn ngước sạch, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình bạn.
 
Bạn đọc vui lòng gọi vào Hotline bên dưới để được hỗ trợ nhanh chóng và tận tình nhất.