Tác dụng của phèn chua trong việc lọc nước sinh hoạt ăn uống

Phèn chua có công thức hóa học là Al2(SO4)3 và có tên khoa học gồm: Alumen, Sulfat Alumino Potassicus. Phèn chua có khả năng tan trong nước, không tan được trong cồn.

Tác dụng của phèn chua trong việc lọc nước sinh hoạt ăn uống

Phèn chua là một dạng muối có tinh thể to nhỏ khác nhau, không có màu hoặc có màu trắng đục. Khi nhắc đến phèn chua thì không ít người lo ngại về độ độc hại khi nó được sử dụng là một chất phụ gia để làm thực phẩm tăng thêm độ trắng, giòn và dai khi chế biến. Tuy nhiên, phèn chua là hòa chất được sự cho phép của Bộ Y tế sử dụng trong thực phẩm.

Chỉ cần sử dụng phèn chua với liều lượng theo công thức pha chế thông thường theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì món ăn hoặc sản phẩm sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là trong đông y, phèn chua được kết hợp với các vị thuốc khác sẽ có tác dụng chữa bệnh hiệu quả không ngờ như: trị phong cấm khẩu, trị nhức đầu biếng ăn do đờm kết, dùng để rơ lưỡi trẻ em, trị bí tiểu, trị hôi nách, trị lở ngứa,…

Tác dụng của phèn chua trong việc lọc nước sinh hoạt ăn uống

Tác dụng của phèn chua

Trong  xử lý nước phèn

Ngày xưa người ta thường dùng phèn chua để làm lắng nước có màu vàng phèn đục , nước ao sông ngòi  hiệu quả nước trong ngày nay cũng vậy người vùng quê hay sử dụng phèn chua để làm cho nước trong hơn không chỉ làm lắng trong nước, phèn chua con có nhiều tác dụng khác như:.

Làm sạch hoặc Khử rỉ sét trên kim loại

Thật là khó chịu khi các đồ dùng trong nhà bằng kim loại bị rỉ sét và chúng ta không thể dùng đến nữa. Nhưng hãy khoan vứt bỏ chúng đi mà hãy áp dụng thử mẹo  dùng phèn chua  sau đây nhé.

Tác dụng của phèn chua trong việc lọc nước sinh hoạt ăn uống

Đun sôi nước với (khoảng 1 lít) với phèn chua 50g phèn chua cho đến khi nó tan ra hết. Để nguội dung dịch này, sau đó thấm vào một chiếc khăn và lau chùi các đồ vật inox bị rỉ sét. Nhớ rửa lại với nước trước khi sử dụng chúng,

Theo Bộ Y tế, trong tình huống người dân thiếu nước sạch do lũ lụt, hạn hán, vùng ngập mặn có thể lựa chọn các nguồn nước giếng đào, nước giếng khoan để xử lý. Trong trường hợp không có nguồn nước ngầm, phải sử dụng nước ao hồ, sông suối, kênh rạch thì cần lựa chọn những điểm chưa bị ô nhiễm, cố gắng lấy nước càng xa bờ càng tốt và xử lý theo các bước sau đây để có nguồn nước sạch sử dụng.

Có nhiều cách làm trong nước, đơn giản nhất là dùng phèn chua hoặc lọc bằng vải sạch. Nếu làm trong bằng phèn chua, người dân sử dụng liều lượng 1g phèn chua (một miếng bằng khoảng nửa đốt ngón tay) cho 20 lít nước. Múc một gáo nước, hoà lượng phèn tương đương thể tích nước cần làm trong cho tan hết, cho vào dụng cụ chứa nước và khuấy đều, chờ khoảng 30 phút cho cặn lắng hết xuống đáy rồi gạn lấy nước trong.

Tác dụng của phèn chua trong việc lọc nước sinh hoạt ăn uống

Trong trường hợp không có phèn chua thì có thể dùng vải sạch để lọc nước, giữ lại các cặn bẩn, làm vài lần cho đến khi được nước trong (chú ý vải lọc bằng cotton để lọc nước đi qua được, cần thay vải khi thấy cặn trên vải lọc nhiều).

Người dân cũng lưu ý, trong trường hợp lấy nguồn nước ở sông, nước bề mặt quá đục màu, hoặc nước phù sa cần lọc bỏ bớt phù sa bằng các lớp vải màn trước khi làm trong nước theo các bước hướng dẫn trên.

Việc sử dụng nước sạch rất quan trọng đối với con người. Vì vậy, hãy cung cấp ngay cho mình những cách sử lí nước dùng.