Bảo vệ sức khỏe cùng máy lọc nước giếng khoan

Trong thời kì hiện đại hóa công nghiệp hóa của Việt Nam hiện nay, các nhà máy xí nghiệp đã và đang tiếp tục phát triển nhanh chóng. Bên cạnh công cuộc công nghiệp hóa của các nhà máy, nhằm tối ưu lợi nhuận đã có không ít các nhà máy không cần quan tâm đến việc xử lý nước thải bất chấp các luật lệ của nhà nước thải trực tiếp ra các dòng sông gây ô nhiễm nghiêm trọng cho nguồn nước. Lâu ngày những tạp chất của mặt nước nổi sẽ lắng đọng xuống đất và thấm dần vào mạch nước ngầm nằm sâu bên dưới lớp địa chất. Không chỉ ở những vùng nông thôn mà một vài tỉnh thành trực thuộc thành phố vẫn có thói quen sử dụng nguồn nước giếng tự khoan, nguồn nước này được bơm trực tiếp từ mạch nước ngầm nằm sâu bên dưới và có nguy cơ bị ô nhiễm khá cao.
 
 
1. Tình trạng nước giếng khoan hiện nay
 
Tại khu vực đồng bằng Nam Bộ, Bắc Bộ, thành phố Hồ Chí Minh và những vùng lân cận, nguồn nước giếng khoan ở những nơi này có chứa một hàm lượng sắt và hàm lượng mangan khá cao. Đặc điểm của nước chứa những tạp chất này là lúc bơm lên rất trong nhưng lại có mùi tanh, nếu để nước trong thau khoảng 30 phút sẽ bắt đầu xảy ra hiện tượng có cặn vàng trong nước hoặc váng nổi trên bề mặt. Trước khi trực tiếp sử dụng nguồn nước này, các hộ gia đình nên xử lý nước phèn thông qua hệ thống lọc cát, sỏi, than v.v. để tránh tình trạng sói mòn hoặc ố vàng đồ đạc. Tại một số khu vực lân cận thủ đô Hà Nội như Thạch Thất, Phúc Thọ các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên v.v. nguồn nước giếng khoan còn chứa thêm các chất độc hại khác cụ thể là thạch tín, amoni, tạp chất hữu cơ, huyễn phù v.v. Nguồn nước bị nhiễm các chất trên có đặc điểm là sau khi lọc sơ sẽ không trong như nước bình thường mà sẽ có mà xanh lơ.
 
Bảo vệ sức khỏe cùng máy lọc nước giếng khoan
 
Riêng tại các khu vực có nhiều núi đá vôi như Gia Lai, Kon Tum, Đồng Nai v.v. nguồn nước giếng khoan có độ cứng cao do chứa nhiều canxi. Nguồn nước cứng này nếu để bình thường sẽ không quan sát được điều bất thường trong nước nhưng khi đun sôi sẽ quan sát được rất nhiều cặn trắng dưới đáy nồi, xoong. Cặn trắng này thường được gọi là cặn vôi, nếu sử dụng nguồn nước lâu ngày mà không có biện pháp lọc triệt để sẽ gây thiệt hại cho các thiết bị bơm nước cũng như tắc đường ống nước v.v. Không chỉ tốn chi phí sửa chữa thiết bị mà nguồn nước nhiễm vôi còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dùng.
 
Bảo vệ sức khỏe cùng máy lọc nước giếng khoan
 
Đối với các khu vực ven biển thường xảy ra tình trạng nguồn nước lợ hay còn gọi là nước nhiễm mặn. Đây được xem là nguồn nước khó xử lý nhất, không thể sử dụng các thiết bị lọc thô sơ để xử lý mà đòi hỏi phải có thiết bị công nghệ cao, lõi xử lý tiên tiến phức tạp và chi phí khá cao.
 
Bảo vệ sức khỏe cùng máy lọc nước giếng khoan
 
2. Sử dụng máy lọc nước giếng khoan để làm sạch nguồn nước sinh họat
 
Nguồn nước ô nhiễm nếu không được lọc một cách triệt để trước khi các hộ gia đình sử dụng trong ăn uống sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc về lâu về dài cho sức khỏe toàn gia đình. Phần lớn các nguồn nước bị ô nhiễm cho dù là nhiễm phèn, nhiễm vôi hay nhiễm mặn đều có khả năng gây ra ung thư khá cao ở người sử dụng. Bên cạnh việc gây ra ung thư, ở trẻ nhỏ có nguy cơ mắc các chứng bệnh kém trí, giảm chức năng vận động, ảnh hưởng hệ thần kinh gây cản trở trong việc học tập và lớn khôn của trẻ. Phụ nữ đang mang thai lại là đối tượng cần quan tâm hơn nữa đến sức khỏe của bản thân, vì khi người mẹ ăn hay uống một thứ gì thì đứa bé trong bụng cũng sẽ được hấp thụ dưỡng chất từ người mẹ sang. Do đó nếu người mẹ sử dụng nguồn nước bị nhiễm các tạp chất nặng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bào thai trong bụng dẫn đến nguy cơ sinh non hoặc thậm chí tử vong cả mẹ lẫn con.
 
Bảo vệ sức khỏe cùng máy lọc nước giếng khoan
Với tình trạng nước giếng khoan ở các khu vực bị ô nhiễm như vậy, các chuyên gia đã khuyến cáo các hộ gia đình nên sử dụng nguồn nước sạch đạt chuẩn để có thể tự bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như sức khỏe của cả gia đình. Trên thị trường hiện nay đã có rất nhiều các loại máy lọc nước giếng khoan phù hợp với nhu cầu của từng khu vực, máy lọc nước RO, máy lọc nước giếng khoan làm mềm, làm trong v.v.Các hộ gia đình nếu vẫn đang sử dụng nguồn nước giếng thì nên tự trang bị các loại lọc phù hợp.