Các biện pháp xử lý nước giếng khoan

Theo thống kê từ Bộ Tài nguyên Môi trường, hiện tại nước ta còn khoảng 40% người dân sử dụng nước giếng khoan là nguồn nước chính trong sinh hoạt và ăn uống. Nhưng liệu nguồn nước này có an toàn cho sức khỏe người sử dụng?

Các biện pháp xử lý nước giếng khoan

Nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng nước giếng khoan

Hiện nay tại nhiều địa phương, nhất là các vùng nông thôn, nhiều hộ dân vẫn sử dụng nguồn nước giếng khoan hàng ngày mà chưa qua một công đoạn xử lý nào. Qua phân tích từ các chuyên gia, trong thành phần của nước giếng khoan ở một số vùng ô nhiễm có chứa hàm lượng lớn các hóa chất độc hại, kim loại nặng (chì, thủy ngân, asen) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các tác nhân gây bệnh này nếu đi vào cơ thể nhẹ thì gây dị ứng, nhiễm trùng đường ruột, nặng thì gây các bệnh về tim mạch, ung thư có thể dẫn đến tử vong.

Các biện pháp xử lý nước giếng khoan

Sở dĩ các chất độc hại này tồn tại trong nước giếng khoan là do hóa chất từ phân bón, thuốc trừ sâu ngấm vào đất hay nước thải từ nhiều nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện xả thẳng ra môi trường bên ngoài ngấm dần qua các lớp đất đá và xâm nhiễm vào nguồn nước ngầm. Dù đã được cảnh báo nhưng đến nay vẫn còn tồn tại nhiều hộ gia đình hàng ngày vẫn sử dụng nguồn nước không đảm bảo này để ăn uống.

Một số biện pháp xử lý nước giếng khoan

Xây dựng hệ thống bể lọc nước giếng khoan

Xây dựng bể lắng lọc là biện pháp được nhiều hộ gia đình ở nông thôn lựa chọn để xử lý nước giếng khoan. Đây là phương pháp để cho nước tự chảy qua các tầng lọc được làm từ các vật liệu thô như cát sỏi và than hoạt tính. Các tạp chất, bùn đất, gỉ sét trong nước sẽ bị giữ lại, nguồn nước đầu ra có thể sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

Các biện pháp xử lý nước giếng khoan

Ưu điểm của biện pháp này là giá thành rẻ, dễ làm; tuy nhiên nước sau khi xử lý không nên sử dụng để ăn uống vì vẫn còn nhiều tác nhân gây bệnh như ion kim loại, một số vi sinh vật tồn tại trong nước.

Sử dụng hóa chất

Thông thường, hóa chất dùng để xử lý nước giếng khoan là Cloramin B. Đây là biện pháp dùng để xử lý nước với thể tích nhỏ đựng trong chum, vại… Với 1 viên Colamin B 0.25 gram có thể xử lý được 25 lít nước.

Các biện pháp xử lý nước giếng khoan

Nước giếng khoan sau khi được khử trùng bằng loại hóa chất này chỉ có thể sử dụng với mục đích sinh hoạt, muốn sử dụng để ăn uống cần đun sôi hoặc có các biện pháp xử lý lọc hiệu quả hơn.

Sử dụng máy lọc nước

So với các biện pháp ở trên thì sử dụng máy lọc nước RO được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả cao mà tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, việc sử dụng những máy lọc nước khác cũng được ưa chuộng và sử dụng nhiều không kém. Vì máy lọc nước bạn lựa chọn phù hợp với điều kiện nước dùng và phù hợp với chi phí bạn bỏ ra.

Các biện pháp xử lý nước giếng khoan

Nhận thức được tầm quan trọng của nước và sức khoẻ cũng như các nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm không đảm bảo, công ty chúng tôi chuyên cung cấp các thiết bị lọc nước sinh hoạt , dây chuyền xử lý nước phèn, nước thải. Công ty chúng tôi sẵn sàng phục vụ cho quý khách mọi lúc mọi nơi.Hãy liên hệ ngay để được tư vấn thêm và nhận được sự phục vụ tốt nhất.