Cách lọc nước giếng khoan đơn giản tại nhà

Tùy vào từng khu vực mà nguồn nước ở giếng khoan, giếng hơi bị nhiễm phèn ở các mức độ khác nhau. Nước giếng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Vì vậy một khi nguồn nước bị ô nhiễm thì có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mọi người. Để giảm lượng phèn chua trong nguồn nước chúng ta cần có những cách xử lí đơn giản nhưng hiệu quả cho nguồn nước. Tuy nghe có phần khó nhưng thực sự rất dễ thực hiện tại nhà.

Cách lọc nước giếng khoan đơn giản tại nhà

Trước tình trạng nguồn nước ngày càng trở nên ô nhiễm và độc hại bạn cần phải có giải pháp cấp tốc cho vấn đề này. Việc thiết lập hệ thống giếng khoan vô cùng đơn giản bởi bạn có thể tự làm và thiết kế, đặt ở bất cứ vị trí nào mình muốn. Để bảo vệ sức khỏe trước những tác nhân gây hại, hãy cùng điểm qua cách lọc nước giếng khoan đơn giản nhưng hiệu quả.

Tính cần thiết của việc lọc nước giếng khoan

Trong nước giếng khoan, giếng khơi có chứa các thành phần độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng như sắt, các kim loại nặng khác nhau và đặc biệt có chứa hàm lượng Asen (thạch tín) vượt quá mức cho phép (tùy từng khu vực mà mức độ nặng nhẹ khác nhau). Các thành phần là nguyên nhân chính dẫn đến 80% các bệnh nguy hiểm thông qua đường nước ăn uống sinh hoạt sau thời gian dài sử dụng tại Việt Nam. Không những thế nguồn nước bị ô nhiễm còn dẫn đến việc mắc các bệnh về da liễu và các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Hệ lụy mà nó mang lại rất lớn so với lợi ích mà nó có. Vì vậy cần biết sử dụng hợp lí để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Cách lọc nước giếng khoan đơn giản tại nhà

Ở mỗi giếng khoan khác nhau sẽ bị nhiễm những tạp chất khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng nhưng chúng ta sẽ chỉ tập trung đến giải pháp xử lí lọc nước nhiễm sắt (nhiễm phèn), khử Mangan, xử lý Asen (thạch tín)…Một phương pháp rất đơn giản và hiệu quả, giúp mọi người tiết kiệm chi phí, trong khi chưa có thiết bị chuẩn hơn.

Hướng dẫn cách lọc nước

Có rất nhiều cách để lọc nhưng thông dụng và đơn giản, hiệu quả nhưng cần phải tìm ra giải pháp lâu dài và hiệu quả nhất. Một số giải pháp đó bao gồm:

1. Lọc truyền thống:

Cách lọc nước giếng khoan đơn giản tại nhà

Sử dụng  phương pháp dân gian của cha ông như đánh phèn vào nước để nước trong hơn, sau đó dùng chế phẩm clorin diệt khuẩn trong nước. Tuy nhiên, sau khi cho chế phẩm clorin vào trong nước thì nước này chỉ sử dụng để tắm giặt, sinh hoạt còn để ăn uống thì phải đun sôi. Đây chỉ phương pháp tạm thời, không nên kéo dài việc sử dụng nguồn nước này, đặc biệt là khi nguồn nước gia đình bạn cung cấp cho khá nhiều người sử dụng.

2. Tạo bể lọc:

Công tác chuẩn bị:

Bể xây có kích thước (DxRxC ứng với 80cm x 80cm x 1m hoặc kích thước tương ứng với vị trí lọc). Ngoài ra, bạn có thể tận dụng những vật liệu như thùng nhựa, thùng Inox có thể tích 200 (lit) trở lên. Quan trọng nhất của bể lọc chính là chiều cao tối thiểu từ 1m trở lên.

Phần phía dưới đáy bể dùng ống lọc nhựa PVC 48 hoặc lưới Inox nhỏ, để làm ống thu nước. Nó có tác dụng ngăn không cho vật liệu lọc chảy ra theo nguồn nước.

Cách lọc nước giếng khoan đơn giản tại nhà

  • Lớp vật liệu thứ 1: sỏi nhỏ kích thước 0,5-1 cm, dày 10cm.
  • Lớp vật liệu thứ 2: Cát vàng hoặc cát thạch anh chuyên dùng. Độ dày 25-30 cm.
  • Lớp vật liệu thứ 3: Cát Mangan có tác dụng hấp thụ hết mangan.
  • Lớp vật liệu thứ 4: Vật liệu than hoạt tính (không nên dùng than HOA, than Hà Lan sẽ tốt nhất) dùng để khử độc, mầu, mùi và các tạp chất hữu cơ trong nước.Độ dày 10 cm.
  • Lớp vật liệu thứ 5: Vật liệu lọc FILOX dùng để xử lý sắt, mangan, asen. Độ dày 10 cm
  • Lớp vật liệu thứ 6: Cát vàng hạt to hoặc cát thạch anh,độ dày 10-15 cm.
  • Trên cùng dùng giàn phun mưa hoặc bộ trộn khí để oxy hóa nguồn nước.

Cách lọc nước giếng khoan đơn giản tại nhà

Tiến trình thực hiện:

  • B1: Trước tiên cần phải hút sạch nước bẩn có trong giếng, bể. Sau đó vệ sinh thật sạch bể chứa nước.
  • B2: Xây dựng một bể tách sơ bộ, bộ phận lọc nước sẽ được cấu tạo bằng một lớp sỏi, một lớp hạt lọc và lớp cát trên cùng và bạn có thể làm một cái thùng rồi đổ những lớp  này lên, cho nguồn nước chảy qua nó trước khi đi vào bể chứa của gia đình.
  • B3: Dùng sỏi nhỏ kích thước 0,5 – 1cm (đổ lớp dưới bể 10cm) không nên đổ nhiều sỏi. Vì sỏi chỉ có tác dụng làm thoáng ống lọc, chống tắc cho hệ thống ống lọc.
  • B4: Dùng cát vàng (hoặc cát thạch anh chuyên dùng cho bể lọc nước), đổ vào bể dày từ 25 – 30 cm là đẹp. Chiều cao của lớp cát này có tác dụng ngăn vật liệu lọc chính lẫn vào lớp sỏi,  gây tắc ống lọc.
  • B5: Tiếp đến đổ cát Mangan chuyên dùng xử lý nước nhiễm Mangan, đặc điểm của loại cát này hấp thụ hết mangan trong nước, là chất xúc tác khử sắt.
  • B6: Sau đó đổ thêm than hoạt tính (có tác dụng hấp thụ tốt các chất gây màu, gây mùi có trong nước). Tuy nhiên bạn không nên dùng than HOA, nên chọn mua than hoạt tính làm từ gáo dừa là tốt nhất, đổ vào bể có độ dày 10cm.
  • B7: Cho vật liệu khử sắt dùng để xử lý sắt, Asen triệt để. Đổ dày khoảng 10cm.
  • B8: Cuối cùng đổ cát vàng hạt to hoặc cát thạch anh chuyên dùng cho bể lọc nước đối với lớp trên cùng. Tiếp theo, bạn dùng dàn phun mưa hoặc bộ trộn khí để oxy hóa nguồn nước.

Chỉ với những bước đơn giản bạn đã có cho mình một bể lọc nước tại gia theo đúng ý rồi đúng không nào. Tuy nhiên, cách làm bể lọc nước giếng này mất rất nhiều thời gian và việc sục rửa vật liệu khá phức tạp. Mặt khác không xử lý triệt để các chất nhiễm bẩn trong nước. Để giúp bạn có thể xử lí triệt để và dễ dàng hơn locnuoc247.com xin giới thiệu với các bạn hệ thống lọc nước tự động với công nghệ tiên tiến, nhưng không tốn kém nhiều chi phí và thời gian của bạn.

Cách lọc nước giếng khoan đơn giản tại nhà

Máy lọc nước giếng khoan được hoạt động dựa trên công nghệ hiện đại với hệ thống 2 bình lọc áp lực, được thiết kế bằng inox không gỷ, không bị bào mòn theo thời gian. Đặc biệt còn sử dụng hệ thống van tự động sục rửa kết hợp với những thiết bị được lắp đặt dễ dàng tiết kiệm thời gian.

Tùy vào chất lượng nước giếng khoan, vào khả năng kinh tế mà có thể sử dụng hệ thống lọc nước giếng khoan 2 cột GK2C, hệ thống lọc nước giếng khoan 3 cột  GK3C hay hệ thống lọc nước giếng khoan 4 cột BT4C với van điều khiển là van tay. Nếu dùng van tự động, thì tương tự ta có các hệ thống lọc nước giếng khoan sau: Van tay điều khiển cũng dễ dàng bằng một thao tác nhẹ nhàng là có thể sục rửa. Còn van tự động thì hệ thống tự độngg sục rửa.

Cách lọc nước giếng khoan đơn giản tại nhà

Với mục đích sử dụng và tình hình kinh tế khác nhau, bạn nên đưa ra những lựa chọn phù hợp cho mình để có được giải pháp hoàn hảo nhất. Không những bảo vệ sức khỏe cho bạn mà còn cho những người xung quanh.  Mọi thắc mắc hãy liên hệ với locnuoc247.com để có được những thông tin hữu ích về máy lọc nước tốt nhất để phục vụ cho bạn nhé.