Kỹ thuật xử lý nguồn nước giếng khoan đơn giản và hiệu quả

Nhu cầu sử dụng nước giếng khoan vào mục đích sinh hoạt cũng như sản xuất kinh tế đang ngày càng lớn. Tuy nhiên, vấn đề nước giếng bị nhiễm sắt đang gây ra những trở ngại không nhỏ trong quá trình sử dụng. Bài viết này sẽ mang đến cho các bạn những phương pháp hiệu quả nhất trong việc xử lý nước phèn, nước giếng khoan nhiễm sắt.

 

Kỹ thuật xử lý nguồn nước giếng khoan đơn giản và hiệu quả

 

Nguyên nhân và thực trạng nước giếng khoan nhiễm sắt hiện nay Nước ngầm tự nhiên luôn chứa một lượng sắt nhất định, hàm lượng sắt phụ thuộc vào điều kiện môi trường và nguồn gốc của nước sở tại. Các ion Sắt hòa tan trong nước ( Fe2+, FeSO4, Fe(HCO3)2 làm cho nước có màu vàng và mùi tanh khó chịu. Sau đó, khi nước giếng được bơm lên và tiếp xúc với không khí thì các ion Sắt hòa tan Fe2+ sẽ chuyển hóa thành ion Sắt Fe3+ dạng kẹo và có màu nâu đỏ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng sử dụng.

Và điều đáng lo ngại là tình trạng này đang ngày càng phổ biến nên việc xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt đang là vấn đề rất bức thiết lượng sắt trong nước giếng khoan khoảng 30% mẫu nước giếng khoan có hàm lượng Sắt và các chất độc hại cao hơn mức cho phép 

Đây là thực trạng rất đáng báo động vì ion Sắt có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dùng cũng như chất lượng sản phẩm khi sản xuất kinh tế.

Hiện nay, nguồn nước giếng khoan ở các vùng nông thôn đồng bằng ở nước ta đa số đều có biểu hiện bị nhiễm sắt và một số các khoáng chất khác. Vì vậy để đưa vào sử dụng cho sinh họat đòi hỏi phải qua xử lý. Có 2 biện pháp để xử lý nguồn nước này:

– Biện pháp lắng trong: Lấy nước trực tiếp từ nguồn nước, để lắng cặn trong một thời gian nhất định rồi đem dùng. Trong trường hợp cần sử dụng ngay, có thể làm lắng bằng cách đánh phèn, hoặc dùng keo tụ. Đây là phương pháp đơn giản song cũng chỉ xử lý được sơ bộ về mặt cơ học, các cặn bùn…còn các chất hoà tan, vi trùng hầu như không xử lý được.

– Biện pháp lọc: Nước được bơm từ các giếng khoan lên cho qua hệ thống giàn phun mưa rồi cho nước đi qua các lớp vật liệu lọc (cát, sỏi sạn, than…) với hai loại lọc nhanh và lọc chậm:

+ Lọc nhanh: Dùng cho quy mô cấp nước tập trung lớn và cần có hỗ trợ của các công đoạn xử lý bằng hoá chất (phèn, khử trùng…), các thiết bị phục vụ cho quá trình rửa lọc, sử dụng điện năng…

  • Lọc chậm: Rất phổ biến ở nông thôn với việc sử dụng nhiều biện pháp lọc dân gian, phù hợp và phát huy hiệu quả cao. Với công suất đến 500m3 /ngày đêm, phương pháp lọc chậm vẫn phát huy được các ưu điểm của các vùng nông thôn.

 

Kỹ thuật xử lý nguồn nước giếng khoan đơn giản và hiệu quả

 

Ưu điểm:

– Nước ít bị ô nhiễm chất hữu cơ hơn nước giếng đào.

– Công trình gọn chiếm ít diện tích đất

– Chi phí vận hành bảo dưỡng thấp, hầu hết các hoạt động bảo dưỡng người sử dụng có thể đảm nhiệm được.

– Về mùa khô cũng có thể có đủ nước dùng

– Phù hợp với hộ gia đình ở rải rác hoặc nhóm hộ gia đình.

Nhược điểm:

– Chi phí xây dựng, vận hành và bảo dưỡng cao nếu chỉ cung cấp cho ít hộ gia đình.

– Việc xây dựng đòi hỏi phải có chuyên môn kỹ thuật mới thực hiện được

– Chất lượng nước tuỳ thuộc vào từng vùng khác nhau. Nhưng nước thường chứa nhiều các ion sắt, mangan, canxi, magiê,…do vậy nếu các chỉ số nguyên tố trên vượt quá giới hạn cho phép thì cần phải có bể lọc nước trước khi sử dụng.

Lưu ý:

– Đây là mô hình cấp nước người dân không tự khoan được, phải có nhóm kỹ thuật chuyên môn làm và dựa trên kết quả khảo sát địa chất từng vùng.

– Nên xây bể lọc nước và bể chứa nước trước khi sử dụng

– Mỗi gia đình không được tự ý khoan giếng mà phải được phép của ban quản lý nguồn nước bởi vì tránh làm ô nhiễm nguồn nước ngầm,

– Tuỳ thuộc vào số hộ gia đình sử dụng và cấu tạo địa chất từng vùng mà người ta dùng giếng khoan đường kính lớn hay bé, nông hay sâu, …

Hướng dẫn sử dụng:

Tuỳ thuộc vào loại giếng khoan, lấy nước bằng bơm điện chìm hay bơm điện đặt trên mặt đất hoặc bơm tay mà cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, cũng phải có sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật chuyên ngành.

Chi phí khoan:

Chi phí khoan tuỳ thuộc vào độ nông hay sâu, chất đất mềm hay cứng, đường kính bé hay lớn,…của giếng. Tổng chi phí cho khoan giếng có thể cao. Tuy nhiên tính chi phí theo từng hộ gia đình hoặc theo đầu người sử dụng thì có khi rẻ hơn nhiều so với các mô hình cấp nước khác.

 

Kỹ thuật xử lý nguồn nước giếng khoan đơn giản và hiệu quả

 

 

 

Đó là những cách nhận biết nước nhiễm bẩn và cách để giảm thiểu nước nhiễm bẩn. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn đọc nhận biết được nước nhiễm bẩn và cách để khắc phục vấn đề này. Hãy đến với locnuoc247, để mua những sản phẩm lọc nước giếng khoan, đem lại cho gia đình bạn một nguồn nước sạch giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.