Lọc nước giếng khoan một cách hiệu quả

Với những vùng mà nguồn nước máy chưa bao phủ đến phải dùng đến nguồn nước của giếng khoan. Nhưng khi sử dụng nguồn nước ở giếng thì sẽ xảy ra một số vần đề đó là nguồn nước bị nhiễm độc tính và nhiễm phèn. Điều này sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ người sử dụng. Để khắc phục tình trạng điều này có rất nhiều cách để ngăn ngừa và một trong những cách hiểu quả nhất đó là sử dụng những loại máy lọc nước giếng khoan
 
 
Trước tiên phải tìm hiểu về nước giếng khoan là gì. Nước giếng khoan là: nguồn nước được khai thác trong lòng đất với những độ sâu khác nhau từ 10m -> vài trăm mét. Hầu hết trong nước giếng khoan luân tồn tại tạp chất vì các mạch nước ngầm khi chảy qua các tầng đất đá dưới lòng đất có xu hướng ngậm những vật chất mà nó chảy qua. Chính vì thế việc xử lý nguồn nước giếng khoan cũng khác nhau. Vậy làm như thế nào để lọc nước giếng một cách hiệu quả nhất? Tùy theo nhu cầu sử dụng mà áp dụng cách lọc nào. Thông thường lọc nước giếng khoan để sinh hoạt gia đình ta nên sử dụng phương pháp lọc trọng lực. Nghĩa là nước chảy tự nhiên qua các tầng hạt lọc mà ta bố trí trong bể hay trong cột lọc. Quá trình nước chảy tự nhiên như vậy sẽ tăng hiệu quả lọc, các tạp chất sẽ được các tầng hạt lọc dữ lại. Trong các nhà máy, công ty, xí nghiệp do lưu lượng nước sử dụng lơn nên họ thường chọn phươc pháp lọc bơm đẩy để đủ công suất nước đầu ra đáp ứng nhu cầu sản xuất. Để khắc phục nguồn nước giếng nhiễm phèn dùng trong sinh hoạt thì có thể dùng phương pháp dân gian của cha ông từ xưa đã áp dụng như đánh phèn vào nước để nước trong hơn, sau đó dùng chế phẩm clorin diệt khuẩn trong nước giếng. Tuy nhiên, sau khi cho chế phẩm clorin vào trong nước thì nước này chỉ sử dụng để tắm giặt, sinh hoạt còn để ăn uống thì phải đun sôi. Đây chỉ phương pháp tạm thời, không nên kéo dài việc sử dụng nguồn nước này, đặc biệt là khi nguồn nước gia đình bạn cung cấp cho khá nhiều người sử dụng. 
 
Lọc nước giếng khoan một cách hiệu quả
 
Chúng ta có thể tự xây dựng bể lọc nước giếng khoan đơn giản mà hiệu quả nhất. Trước tiên cần phải vệ sinh bể lọc, hút sạch nước bẩn có trong giếng, bể. Sau đó vệ sinh thật sạch bể chứa nước.Bạn cần xây dựng một bể tách sơ bộ, bộ phận lọc nước sẽ được cấu tạo bằng một lớp sỏi, một lớp hạt lọc và lớp cát trên cùng. Ngoài ra, bạn có thể làm một cái thùng rồi đổ những lớp này lên, cho nguồn nước giếng khoan chảy qua nó trước khi đi vào bể chứa của gia đình. Kích thước bể lọc nước giếng (DxRxC ứng với 80cm x 80cm x 1m). Ngoài ra, bạn có thể tận dụng những vật liệu như thùng nhựa, thùng Inox có thể tích 200 (lit) trở lên. Quan trọng nhất của bể lọc chính là chiều cao tối thiểu từ 1m trở lên, tại sao phải có chiều cao tối thiểu là 1m vì khi ta đổ vật liệu vào mà chiều cao bể thấp quá thì hiệu quả lọc không được cao. Ví dụ: chiều cao bể là 1 m, ta sẽ tiến hành đổ vật liệu lọc từ 50-70cm còn khoảng 30-50 cm là chứa nước. Phần phía dưới đáy bể dùng ống lọc nhựa PVC 49  khoan lỗ nhỏ để làm lưới ngăn hạt chảy qua đường ống nước. hay nói cách khác ống lưới là họng thu nước của bể lọc.
 
Lọc nước giếng khoan một cách hiệu quả
 
Các bước thực hiện rất đơn giản 
 
Bước 1: Dùng sỏi nhỏ kích thước 0,5 – 1cm (đổ lớp dưới bể 10cm) không nên đổ nhiều sỏi. Vì sỏi chỉ có tác dụng làm thoáng, chống tắc cho hệ thống ống lọc, sỏi không có tác dụng lọc nước.
 
Bước 2: Dùng cát thạch anh chuyên dùng cho bể lọc nước, đổ vào bể dày từ 30 – 40 cm. Tiếp đến đổ cát Mangan chuyên dùng Lọc nước giếng nhiễm Mangan, đặc điểm của loại cát này hấp thụ hết mangan trong nước, và là chất xúc tác khử sắt. hạt này rất hiệu quả trong việc xử lý nước phèn. Sau đó đổ thêm than hoạt tính (có tác dụng hấp thụ tốt các chất gây màu, gây mùi có trong nước). Tuy nhiên bạn không nên dùng than HOA, nên chọn mua than gáo dừa(hàng Việt Nam) là tốt nhất, đổ vào bể có độ dày 10cm. Than hoạt tính sẽ hấp thụ những chât bẩn vào tách những chất bẩn ra khỏi nguồn nước. Cuối cùng cho vật liệu khử sắt dùng để xử lý sắt. Đây là vật liệu rất quan trọng trong bể lọc. Đổ dày khoảng 10cm
 
Bước 3: Để xử lý nước giếng đạt hiệu quả cao nhất thì phía trên cùng, đổ cát thạch anh chuyên dùng cho bể lọc nước (đây là lớp trên cùng, độ dày từ 10 -15 cm). Tiếp theo, bạn dùng dàn phun mưa hoặc bộ trộn khí để oxy hóa nguồn nước, việc làm dàn phun mưa là bước không thể thiếu trong việc lọc nguồn nước nhiễm phèn sắt, vì khi nước chảy qua dàn phun mưa oxi sẽ làm cho sắt kết tủa nhanh hơn, tăng hiệu quả lọc nước nhiễm sắt. ngoài ra dàn phun mua còn làm nước hết mùi tanh. 
 
Lọc nước giếng khoan một cách hiệu quả
 
Ngoài ra bạn có thể sử dụng các loại bình lọc nước sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức của bạn rất nhiều. Bình lọc nước sẽ giúp Khử độ đục, màu, mùi, vị, nâng độ PH, oxi hóa (chất hữu cơ), amoni, nitrit, nitrat, độ cứng, manggan tổng, sắt tổng, sunphat, clorua, vi sinh…loại bỏ hoàn toàn các chất có hại: Thuốc diệt côn trùng, chất tẩy rửa, các kim loại nặng, hoá chất độc hại, chất phóng xạ, vi rút, vi trùng, các độc tố gây ung thư…các loại vi sinh có hại
Để sở hữu bình lọc nước giếng tiên tiến hiện nay hãy đến ngay với locnuoc247.com tự tin cung cấp những sản phẩm lọc nước phèn, máy lọc nước nano, …. tiên tiến nhất hiện nay với giá cả phải chăng phù hợp trên thị trường, chắc chắn sẽ làm các bạn hài lòng.