Nhận biết nước giếng nhiễm phèn và cách xử lí

Ngày nay tại các vùng nông thôn thì nước giếng khoan vẫn là nguồn nước chính sử dụng trong sinh hoạt của các hộ gia đình. Tuy nhiên thì nguồn nước hiện nay không thật sự được đảm bảo an toàn. Mức độ nước nhiễm phèn tại các vùng nông thôn luôn nằm ở mức báo động cao. Nhưng vấn đề này thì nhiều người không biết đến và vẫn xử dụng nước bình thường. Hôm nay, locnuoc247.com sẽ chia sẽ đến các bạn một số thông tin để nhận biết và xử lý nước phèn.

Nhận biết nước giếng nhiễm phèn và cách xử lý

Phèn là gì?

Phèn là những muối kép có cấu tạo tinh thể đồng hình (đa phần có 8 mặt) tạo nên bởi các anion sunfat SO4-2 (cũng có thể là anion selenat SeO4-2; anion phức SeF4-2 hoặc ZnCl4-2) và cation của hai kim loại có hoá trị khác nhau.

Công thức chung của phèn là MIMIII(SO4)2.12H2O; MI là kim loại hoá trị 1 như Na+, K+, Ce+, Rb+, hoặc NH4+; MIII là ion kim loại hoá trị 3 như Al3+, Fe3+, Mn3+, V3+, Ti3+ Co 3+, Ga3+, Rb3+, Cr3+.

Thường gặp các loại muối kép này dưới tên phèn kép. Người ta quen gọi các muối kim loại ngậm nước với công thức Mx(SO4)y.nH2O là phèn đơn. Ví dụ. phèn amoni là muối kép (NH4)2SO4, Al2(SO4)3.24H2O, phèn crom Na2SO4.Cr2(SO4)3.24H2O; phèn kali KAl(SO4)2.12H2O, phèn natri NaAl(SO4)2.12H2O; phèn đen: hỗn hợp của nhôm sunfat và than hoạt tính. Dùng để tinh chế nước; dùng trong công nghiệp vải, sợi, giấy, thuộc da, vv. Một số loại phèn cụ thể: phèn sắt, phèn nhôm.

Nhận biết nước giếng nhiễm phèn và cách xử lý

Dấu hiệu nhận biết nước nhiễm phèn

Hầu hết các vùng đồng quê nông thôn đều có nguồn nước bị nhiễm phèn. Chúng ta có thể dễ dàng thấy được ở nước phèn màu vàng đục, nặng hơn là sẽ bốc mùi tanh hôi. Chúng ta cũng có thể nhìn thấy được ở các vật dụng chứa nước. Nước phèn được chứa lâu ngày thì lớp phèn sẽ lắng đọng, tích tụ và bám vào thành, đáy làm ố vàng các bể chứa.

Tác hại của việc sử dụng nước nhiễm phèn

 

Nhận biết nước giếng nhiễm phèn và cách xử lý

Sử dụng nước nhiễm phèn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày gây ra rất nhiều tác hại. Nước nhiễm phèn có chứa các hợp chất kim loại, mang tính kiềm, khi dùng chúng để giặt giũ quần áo hay tiếp xúc với các vật dụng khác lâu ngày sẽ gây ố vàng, hoen rỉ. Không những thế, việc chúng ta dùng nước nhiễm phèn để tắm gội hằng ngày rất có hại cho da. Tiếp xúc quá nhiều với nước nhiễm phèn khiến cho làn da bị phồng rộp, bong tróc. Nguy hiểm hơn là dùng nước nhiễm phèn để uống. Trong nước nhiễm phèn có chất rất nhiều các hợp chất kim loại kiềm. Vì thế mà khi chúng ta uống nước phèn thì các kim loại này sẽ tích tụ dần trong cở thể, phá hoại đường ruột, thậm chí có thể gây ung thư.

Cách xử lý nước giếng khoang bị nhiễm phèn

Thiết lập bể lọc nước phun mưa gia đình

Nhận biết nước giếng nhiễm phèn và cách xử lý

Dàn lọc nước phun mưa đã trở nên khá quen thuộc ở nhiều vùng quê, đồng bằng. Chúng được sử dụng từ rất lâu đời bởi sự đơn giản, dễ làm.

Có thể bố trí 2 hoặc 3 lớp vật liệu tùy vào mức độ nhiễm phèn của nguồn nước.

 

Nước nhiễm phèn được lọc qua các lớp cát, đá, than hoạt tính nhằm loại bỏ đi các tạp chất, kim loại được dung hòa trong đó. Cuối cùng len qua lớp sỏi đến ống lọc nước và nước sạch được đưa tới bể chứa.

Hệ thống lọc nước giếng khoan

Nhận biết nước giếng nhiễm phèn và cách xử lý

Với công nghệ phát triển hiện đại, ngày nay nhiều hệ thống lọc nước giếng khoan được ra đời nhằm mang lại nguồn nước sạch cho người sử dụng. Bạn có thể sử dụng những trụ lọc nước để lọc nước giếng khoan nhiễm phèn. Đây là hệ thống xử lý nước giếng khoan tối ưu nhất hiện nay. Hệ thống này có độ bền vật liệu cao, lọc sạch với hệ thống hình trụ lớp hạt lọc trong hệ thống dầy, lắp ráp đơn giản làm giảm chi phí cho khách hàng ở những khu vực xa. Với nhiều tầng vật liệu lọc giúp loại bỏ các tạp chất kim loại, chất bẩn trong nước, mang đến nguồn nước sạch. Chu trình hoạt động khép kín, liên tục đảm bảo nguồn nước sử dụng cho gia đình bạn.

Hệ thống lọc nước giếng khoan vô cùng tiện dụng, an toàn cho sức khỏe của bạn.

 

Locnuoc247 nơi cung cấp các sản phẩm lọc nước uy tín, chất lượng nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng. Liên hệ với chúng tôi để được trải nghiệm những sản phẩm tuyệt vời nhất.