Những cách kiểm tra nhận biết nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm

Nguồn nước sinh hoạt của người dân đang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn, điều đáng quan tâm không phải là tình trạng ô nhiễm nặng nề mà là nó quá đa dạng. Vậy nguồn nước sinh hoạt của gia đình bạn có ô nhiễm hay không? Hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn Cách kiểm tra và giải pháp xử lý nước sinh hoạt bị ô nhiễm.
 

Nhận biết nước nhiễm Mangan

Mangan là một kim loại màu trắng bạc, có mặt trong nước ở dạng ion hòa tan (Mn2+). Nước nhiễm Mangan thường có những biểu hiện như nước có mùi tanh, đục, có màu vàng và thường tạo lớp cặn đen đóng bám vào thành và đáy dụng cụ chứa nước. Mangan tồn tại trong nước ở hàm lượng cao (từ 1-5mg/lít) sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến một số cơ quan trong cơ thể, làm suy giảm sức khỏe người dùng.

Tác hại khi sử dụng nguồn nước nhiễm Mangan

  • Lượng Mn hấp thu vào cơ thể cao có thể gây độc với phổi, hệ thần kinh, thận và tim mạch, gây biến chứng xấu cho sức khỏe người dùng.
  • Sử dụng nguồn nước nhiễm mangan có thể làm giảm khả năng ngôn ngữ, giảm trí nhớ, giảm khả năng vận động liên quan đến tay và chuyển động của mắt. Lâu ngày có thể dẫn đến triệu chứng thần kinh không bình thường, dáng đi và ngôn ngữ bất thường.
  • Mangan đặc biệt có hại cho trẻ bởi sức đề kháng của trẻ còn rất yếu mà Mn lại dễ dàng hấp thụ vào cơ thể trẻ nhỏ. Sự tích tụ Mn trong cơ thể trẻ, gây ra các hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, phụ nữ đang mang thai và trẻ em tuyệt đối tránh sử dụng nguồn nước nhiễm Mn.

Những cách kiểm tra nhận biết nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm

Nhận biết nước nhiễm Phèn

Nước nhiễm phèn có thể nhận biết bằng cảm quan: nước màu vàng đục, có mùi kim loại, nếm có vị chua chua,… hoặc bạn có thể sử dụng 2 cách nhận biết nước nhiễm phèn sau đây:
  • Thử nước phèn bằng nhựa chuối: Phương pháp này khá đơn giản, Chỉ cần lấy ít nước vào nắp nhựa trắng và chặt bẹ chuối rồi nhỏ vào những giọt mủ, nếu nước ngả màu đậm thì biết nước sẽ nhiễm phèn. Cách làm này hầu như không tốn kém và có thể nhận biết kết quả ngay. Trên cơ sở nhận biết được nguồn nước có đủ tiêu chuẩn hay không, người dùng sẽ có cách sử dụng nước hoặc có cách lọc, làm sạch nước trước khi dùng.
  • Thử nước phèn bằng nước chè: Hiện tượng nước giếng khoan tác dụng với nước chè thì ngay lập tức nước sẽ chuyển sang màu tím thẫm. Đấy là hiện tượng nguồn nước này đã và đang nhiễm chất sắt rất cao. Nguồn nước mà nhiễm chất sắt thì không có tác hại tới sức khoẻ con người. Biểu hiện thường thấy của nó chỉ là xuất hiện mùi tanh.

Tác hại khi sử dụng nguồn nước nhiễm Phèn

  • Nước nhiễm phèn sắt làm ố vàng, đóng cặn và ăn mòn tất cả các dụng cụ đựng nước và dẫn nước cũng như các đồ vật gia dụng.
  • Gây ố vàng, khô ráp và mục, làm hỏng quần áo.
  • Nước nhiễm phèn thường chứa nhiều chất mang tính kiềm, nếu dùng để sinh hoạt và ăn uống làm khô da, phồng, tróc vảy và gây các bệnh về đường ruột, thậm chí ung thư.

Những cách kiểm tra nhận biết nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm

Nhận biết nước nhiễm Chì

Theo các bác sĩ thì tình trạng nhiễm độc chì không được biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài, chí khi đi khám nghiệm máu thì mới biết được mình có bị nhiễm hay không. Vì vậy, mọi người sống trong những khu vực khu công nghiệp, khai khoáng nên thường xuyên đến bệnh viện để xét nghiệm máu để biết nồng độ chì trong máu và có cách chữa trị phù hợp.

Tác hại khi sử dụng nguồn nước nhiễm Chì

  • Nhìn chung, nhiễm độc chì được chia thành 2 nhóm chính:
  • Nhiễm độc cấp tính: loại nhiễm độc này gây ra các hiện tượng nôn, hôn mê, co giật, hoặc thậm chí có thể tăng áp lực nội sọ, tổn thương não, nơ ron thần kinh. Đối với nhiễm độc cấp tính nên đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu.
  • Nhiễm độc mãn tính: độc tố tích tụ dần trong cơ thể gây rồi loạn chức năng thần kinh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ có thể gây ra tình trạng tăng động, suy giảm nhận thức, giảm trí thông minh.
  • Trong trường hợp này, cần loại bỏ khả năng tiếp xúc với nguồn nước hoặc vật liệu, môi trường bị nhiễm chì.

Những cách kiểm tra nhận biết nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm

Nhận biết nước nhiễm Amoni

Amoni trong nước vượt quá 20mg/l sẽ khiến cho nước có mùi khai giống như mùi nước tiểu. Dưới mức này, ta khó có thể nhận biết được nước nhiễm amoni vì màu sắc và mùi vị của nước nhiễm amoni gần như không đổi. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước nhiễm amoni để luộc thịt, quan sát sẽ thấy thịt luộc bằng nguồn nước này vẫn còn màu đỏ, trông như thịt luộc chưa chín.

Tác hại khi sử dụng nguồn nước nhiễm Amoni

Amoni là loại chất không độc, nhưng nếu nó có trong nước thì sẽ nhanh chóng kết hợp với các chất khác để chuyển thành một chất khác là Nitri. Khi Nitri đi vào dạ dày con người, dưới tác dụng của cơ số chất khác trong dạ dày, nó sẽ nhanh chóng làm chức năng khử và tẩy rửa dạ dày, đường ruột cũng như phá vỡ cấu trúc hồng cầu, cấu trúc da trở nên xanh xao cho dù hàm lượng của Nitri chỉ ở mức 0,01 mg/l nước.
 
Những cách kiểm tra nhận biết nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm

Nhận biết nước nhiễm Asen

Không thể nhận biết được asen trong nước qua cảm quan. Kể cả nước trong và có cảm giác sạch vẫn có thể chứa chất độc này. Việc đun sôi và lọc vi trùng cũng không loại được asen, mangan và một số kim loại nặng khác.
 
Theo Tổ chức Y tế thế giới, lượng asen trong nước dưới 10 ppb được coi là an toàn cho người sử dụng. Muốn biết chính xác nước nhà mình có an toàn cho ăn uống hay không, các hộ gia đình có thể mang mẫu nước đến kiểm tra trực tiếp tại Viện Công nghệ môi trường hoặc các Trung tâm công nghệ môi trường, hoặc các đơn vị phân tích.

Tác hại khi sử dụng nguồn nước nhiễm Asen

Có rất nhiều nơi nguồn nước sinh hoạt nhiễm asen vượt quá tiêu chuẩn của bộ y tế đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như gây nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, Asen là một chất độc nếu sử dụng nước sinh hoạt nhiễm asen lâu ngày sẽ gây ra căn bệnh ung thư nguy hiểm cho con người.
 
Những cách kiểm tra nhận biết nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm

Nhận biết nước nhiễm Clo dư

Nước nhiễm canxi cảm quan khi nhìn rất trong, nước có vị ngang ngang, khó uống. Tuy nhiên khi đun nước sôi bạn sẽ thấy cặn trắng ở đáy ấm, nếu chứa nước trong phích bạn sẽ thấy các mảng bám ở trong lòng phích

Tác hại khi sử dụng nguồn nước nhiễm Clo dư

  • Nếu như canxi được bổ sung ở dạng thực phẩm chức năng cơ thể có hấp thụ và đào thải ra bên ngoài được, có tác dụng tốt với cơ thể thì dùng nước nhiễm canxi cơ thể không thể hấp thụ lượng canxi thô này và thường lắng cặn ở thận, bàng quang gây ra các bệnh sỏi thận, sỏi mật…
  • Bên cạnh đó, những thiết bị sinh hoạt cũng giảm tuổi thọ, độ bền vì canxi bám lắng cản trở quá trình hoạt động của máy mọc và hệ thống vòi rửa, mất thẩm mỹ.
  • Trong sinh hoạt, nước nhiễm vôi khiến quần áo sau khi khô trở nên thô cứng, không tốt cho da, nhất là những gia đình có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.
  • Các biện pháp xử lý tạm thời nước bị nhiễm khuẩn
  • Luôn dùng nước đã đun sôi.
  • Uống nước đun sôi mới sau 24h, bởi sau ngần ấy thời gian nước đun sôi để nguội không hề an toàn để sử dụng, nó sẽ bị nhiễm khuẩn trở lại.
  • Để lắng và gạn nước sau đó phơi nước dưới ánh nắng trong khoảng thời gian từ 1-2 ngày. Cần thiết sử dụng các phương pháp lọc nước như lọc nước bằng than hoạt tính, lọc nước dạng phun mưa, …

Những cách kiểm tra nhận biết nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm

Sử dụng hệ thống lọc nước sinh hoạt để loại bỏ sự ô nhiễm trong nguồn nước

Hệ thống lọc nước sinh hoạt là gì?

Là một hệ thống lọc lớn, chuyên dùng để lọc nước sinh hoạt, thường là lọc số lượng nước lớn để phục vụ cho hoạt động ăn uống, tắm giặt và các hoạt động khác… 
 
Hệ thống lọc sinh hoạt gia đình sẽ sử dụng nhiều công nghệ lọc khác nhau như thẩm thấu ngược, dùng than hoạt tính gáo dừa, phương pháp trao đổi ion, tiệt trùng bằng uv… Trong đó, công nghệ lọc thẩm thấu là phổ biến nhất. Với việc sử dụng màng RO siêu nhỏ, có thể loại bỏ được vi khuẩn, vi rút độc hại có kích thước nhỏ tới 0,001 micromet. Giúp nguồn nước lọc đầu ra sạch dùng cho ăn uống thêm an toàn hơn.
 
Những cách kiểm tra nhận biết nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm

Lợi ích khi sử dụng hệ thống lọc nước sinh hoạt

Nhiều người nghĩ nguồn nước sinh hoạt mà mình đang sử dụng sạch. Tuy nhiên sự thật ngã ngửa là nó không sạch như bạn đã tưởng tượng. 
 
Vì chiếc áo trắng mua lúc đầu trắng tinh nhưng khi giặt bằng nước trong gia đình lại bị ngả màu vàng. Hay để ý một chút hơn với chiếc ấm đun nước sau một thời gian sử dụng thường xuất hiện cặn hoặc mảng bám màu trắng như đá vôi. Hoặc các thiết bị vòi nước, máy giặt, bình nước nóng cũng bị hiện tượng đó. Vậy chúc mừng bạn là nguồn nước sinh hoạt của gia đình bạn đang bị nhiễm bẩn, không an toàn. Và việc sử dụng trong ăn uống gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
 
Dẫn tới nhiều gia đình hiện nay tìm đến thiết bị lọc nước sinh hoạt. Lợi ích của nó chính là loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn có kích thước lớn có trong bùn đất, rỉ sét, kim loại nặng (asen, sắt..) khử màu, khử mùi cho nước mềm giúp mang đến nguồn nước sạch đạt chuẩn để ăn uống thêm an toàn, chất lượng hơn.
 
Những cách kiểm tra nhận biết nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm

Cấu tạo và quy trình hoạt động của hệ thống lọc nước gia đình

Dựa vào chất lượng nước đầu vào, nhu cầu sử dụng nước nhiều hay ít mà lựa chọn loại hệ thống lọc nước cho phù hợp. Ví dụ như cần lọc loại bỏ can-xi làm mềm nước, loại bỏ phèn, hay loại bỏ nước bị nhiễm khuẩn hay đơn giản là một hệ thống lọc nước gia đình phục vụ cho nhu cầu ăn uống thông thường tại nhà.
 
Hiện nay, bộ lọc nước sinh hoạt gia đình gồm 3 loại: loại 1 cột lọc, loại 2 cột lọc và loại 3 cột lọc.

Cấu tạo cột lọc nước sinh hoạt gia đình: 

  • Cột lọc được làm từ vật liệu composite: bên trong có chứa các lớp vật liệu như sỏi đá, cát thạch anh, mangan, than hoạt tính có tác dụng xử lý các cặn bẩn lơ lửng, tạp chất độc hại, các kim loại nặng như Fe, Cu, Hg, Pb….
  • Cột lọc 20'' có bán kính 5 micromet: được làm từ thành phần pp là chính, tác dụng là ngăn chặn chất bẩn, tạp chất độc hại có kích thước lớn hơn 5 micromet. Nước đi qua cột lọc này sẽ là nước sạch và có thể dùng được rồi. 

Quy trình hoạt động của hệ thống lọc nước sinh hoạt gia đình:

Khi hoạt động, bơm sẽ là thiết bị hoạt động đầu tiên. Bơm được lắp trước hệ thống lọc và ngay phía đầu nguồn nước. Nó có tác dụng hút và đẩy cho nước dễ dàng đi qua cột lọc thô.
 
Tiếp đến có một hệ thống tiền lọc được lắp đặt, nhiệm vụ chính là thông báo để người dùng biết được đã tốn bao nhiêu thời gian lọc và kiểm tra mức độ an toàn nguồn nước. Nếu nước bẩn, thời gian thay lõi lọc sẽ nhanh và ngược lại. 
 
Sau đó, tới các hệ thống lọc được lắp nối tiếp nhau, bao gồm cột lọc kim loại, cột lọc khử độc, cột lọc làm mềm nước…. khi đi qua hệ thống lọc sẽ loại bỏ toàn phần sắt, mangan, thủy ngân, chì, các loại chất độc hại, bộ đá vôi. Đây được coi giai đoạn chuyển hóa từ nước cứng thành nước mềm giúp nước đi qua màng lọc UF hoặc RO được an toàn hơn.
 
Cuối cùng, nước sẽ được bơm tăng áp tiếp tục đẩy tới màng lọc UF hoặc RO, tại đây, một lần nữa nước sẽ được lọc sạch (loại bỏ toàn bộ chất cặn, vi khuẩn có kích thước nhỏ 0,001 micromet), có thể uống trực tiếp không cần đun.
 
Những cách kiểm tra nhận biết nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm
 
Lọc Nước 247 là đơn vị chuyên hoạt động về lĩnh vực xử lý môi trường nói chung, gia công chế tạo các thiết bị cơ khí chuyên về xử lý nước và kinh doanh vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ cho ngành môi trường.  Hãy liên hệ ngay đến Hotline: 0973 000 007 để có thể được giải đáp những thắc mắc.