So sánh bình lọc nước và máy lọc nước

Trước thực trạng nguồn nước máy không đảm bảo tại các khu đô thị, nước giếng khoan tại các vùng nông thôn bị ô nhiễm từ nguồn nước ngầm, việc trang bị cho gia đình một thiết bị lọc nước trong nhà bếp là một nhu cầu thiết thực và rất cấp bách mục đích để lọc nước giếng khoan một cách hiệu quả. Để có sự lựa chọn đúng đắn cho một thiết bị lọc phù hợp với gia đình mình, bạn cần hiểu nguyên lý hoạt động của thiết bị lọc và cách sử dụng để có một nguồn nước ăn uống an toàn cho cả gia đình. 

 

So sánh bình lọc nước và máy lọc nước

 

Bình lọc nước

Vì nhiều lý do khác nhau mà bình lọc được xem là một phương pháp an toàn và tiết kiệm chi phí cho người dùng.  Bình lọc nước gia đình này được thiết kế khá đơn giản, đẹp mắt và có kích thước phù hợp với hầu hết không gian trong nhà. Đa số các bình lọc trên thị trường đều có chiều cao từ 50cm đến 120cm, đường kính 40 cm. Chủ yếu được đặt trong bếp để tiện cho việc sử dụng nước trong nấu ăn hoặc sinh hoạt gia đình.

 

Nguyên lý hoạt động

Thiết bị này hoạt động khá đơn giản, người sử dụng chỉ cần đổ nước vào phía trên bình, nước sẽ đi qua một trụ sứ, thạch cao rồi chảy xuống các ngăn chứa những vật liệu dùng lọc nước bao gồm than hoạt tính, sỏi, đá và cuối cùng chảy vào bình lọc nước chứa được đặt dưới trụ. Khi cần, người sử dụng chỉ việc vặn vòi là có nước sạch. Như vậy, thiết bị này chỉ lọc được sơ bộ các chất cặn bẩn có kích thước lớn mắt thường có thể nhìn thấy.

 

Chất lượng nguồn nước đầu ra của bình lọc nước gia đình

Đa số các loại bình lọc nước gia đình có trên thị trường hiện nay đề chỉ lọc được những tạp chất có kích thước lớn mà mắt thường có thể nhìn thấy được, còn những ion kim loại, vi khuẩn, virus và các chất độc hại thì không thể lọc được. Chính vì thế, chất lượng nguồn nước ra chỉ đảm bảo một phần nào đó mà thôi, người sử dụng nên đun sôi nước đã qua bình lọc trước khí uống trực tiếp.

Ngoài ra có một điểm khách hàng nên lưu ý, các vật liệu dùng để lọc như than hoạt tính, sỏi, đá phải thay thường xuyên (tối đa là 6 tháng/lần). Bởi vì, sau một thời gian sử dụng thì các tạp chất sẽ bám thành một lớp dày đạc ngoài lõi, nếu không được thay kịp thời sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.

 

So sánh bình lọc nước và máy lọc nước

 

Máy lọc nước

Khác với bình lọc nước, nước sau khi qua thiết bị lọc này hoàn toàn tinh khiết và có thể uống trực tiếp luôn mà không cần đun sôi. Chính vì thế, đây là lựa chọn hàng đầu và là giải pháp tối ưu nhất là máy lọc nước cho nguồn nước sinh hoạt của nhiều hộ gia đình.

Nguyên lý hoạt động

Về cơ bản, nguồn nước cấp vào sẽ chảy qua 3 lõi lọc thô (lõi số 1,2,3), tại đây các tạp chất như các chất bẩn, rỉ sét, bùn đất,… sẽ bị chặn lại. Dòng nước tiếp tục chảy với tốc độ cao và áp lực lớn tới màng lọc RO (lõi số 4), tất cả vi khuẩn, vi rút, độc tố, ion kim loại sẽ bị loại bỏ ngay tại màng lọc RO này. Nguồn nước sau khi qua màng RO sẽ hoàn toàn tinh khiết giống nước cất, vì vậy các lõi chức năng (lõi số 5,6,7) sẽ bổ sung các chất khoáng, chất tạo vị cần thiết cho cơ thể.

 

Công nghệ lọc nước RO 

Ưu điểm: - Đây là công nghệ lọc nước tiên tiến và hiệu quả nhất tính đến thời điểm hiện tại. Công nghệ lọc nước RO ứng dụng quy trình thẩm thấu ngược trong y tế, kết hợp với màng lọc có kích thước cực nhỏ 0,1 - 0,5 nanomet cho ra chất lượng nước tinh khiết đạt 99%. 

Các sản phẩm lọc nước sử dụng công nghệ RO đều không kén nguồn nước đầu vào. Từ nước giếng, nước sông đến nước máy, nước mưa, nước phèn,... thiết bị đều có thể lọc sạch sẽ cặn bẩn, rong rêu, vi khuẩn có hại. Đảm bảo chất lượng nước đầu ra đạt chỉ tiêu theo tiêu chuẩn của Bộ y tế Việt Nam. Nguồn nước sau khi được thanh lọc sẽ có thể uống trực tiếp mà không phải đun sôi.

 

Khuyết điểm:

Công nghệ lọc nước RO trong quá trình loại bỏ cặn bẩn, vi khuẩn có hại,... cũng sẽ vô tình loại bỏ hoàn toàn khoáng chất có trong nước. Nếu sử dụng về lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe. Bạn có thể khắc phục bằng cách chọn mua thiết bị có trang bị các lõi bổ sung tái tạo khoáng chất đã mất đi.

Lượng nước thải ra của sản phẩm cũng tương đương với lượng nước tinh khiết được lọc sạch, gây lãng phí nước. Bạn có thể sử dụng nước thải này vào việc tưới cây hay lau nhà, rửa chân tay,... để tiết kiệm nước.

Phải dùng điện mới có thể hoạt động.

 

So sánh bình lọc nước và máy lọc nước

 

 

 

Như vậy đó là sự đánh giá chung về bình lọc nước và máy lọc nước. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn đọc lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân. Ngoài ra, để tìm mua các sản phẩm lọc nước chất lượng, hãy đến với locnuoc247 tự tin là nơi có thể cung cấp các sản phẩm xử lý nước phèn, các nguồn nước bẩn bị ô nhiêm. Đem lại cuộc sống gia đình tốt đẹp hơn.