Xử lý nước giếng khoan một cách hiệu quả

 

Đối với một số hộ gia đình ở vùng sâu vùng xa, việc phải sử dụng nguồn nước giếng khoan xảy ra rất nhiều vấn đề. Để có một nguồn nước an toàn để sử dụng phục vụ cho đời sống sinh hoạt. Họ phải làm mọi cách để lọc nước giếng khoan một cách cẩn thận để có nguồn nước sạch bảo vệ cho sức khoẻ cho bản thân cũng như gia đình. Sau đây là một số cách để lọc nước giếng một cách đơn giản và hiệu quả

 

 

Trước tiên chúng ta phải tìm hiểu về nguyên nhân cần phải xử lý lọc nước sạch:

Nước sinh hoạt hộ gia đình có thể được cấp từ nhiều nguồn đó là giếng khoan, giếng khơi (đào) để lấy nguồn nước trong lòng đất với độ sâu 10 đến cả trăm mét. Ngoài ra còn lấy nước từ nước sinh hoạt từ sông, suối nước mặt. Dù nguồn nước từ đâu thì vẫn luôn tồn tại các tạp chất và cần có cách xử lý nước giếng khoan và nước mặt phù hợp để có nước ăn uống hợp vệ sinh…

 

Xử lý nước giếng khoan một cách hiệu quả

 

Tuy nhiên trước hết nên ưu tiên sử dụng nước giếng đào và giếng khoan để lấy nước ngầm, Trường hợp không có mới phải sử dụng nước sông, nước mưa, ao hồ, suối… bởi nguồn nước này ô nhiễm nhiều hơn so với nước ngầm. Nếu buộc phải sử dụng nước mặt thì nên lấy càng xa nguồn ô nhiễm càng tốt để việc xử lý nước đơn giản, dễ dàng và an toàn, giảm chi phí nhất.

Đặc biệt với những khu vực chưa có đầu tư hỗ trợ bể lọc nhanh xử lý nước, lọc nước cấp với cách làm bể lọc nước công nghiệp thì việc tự làm hệ thống lọc nước giếng khoan hay giếng khơi, nước sông, nước ngầm, nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, sắt,... là điều hết sức cần thiết.

Bên cạnh các trường hợp chưa có hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt tư cơ sở nhà máy tập trung thì còn có nhiều trường hợp gây ra nước ôi nhiễm, gần hệ thống nước thải, lũ lụt ảnh hưởng tới bể nước.

Do đó, hãy kiểm tra tình trạng nước sinh hoạt gia đình của bạn khi chưa có hệ thống lọc nước cấp công nghiệp từ các nhà máy nếu nhiễm bẩn, phèn… thì nên tính đến phương án thiết kế bể lọc nước sạch sinh hoạt thích hợp. Xây dựng bể lọc nước, hệ thống xử lý nước ăn sinh hoạt gia đình hàng ngày là điều vô cùng cần thiết trong điều kiện nguồn nước bị ô nhiễm để đảm bảo các vấn đề sức khỏe và phòng chống các dịch bệnh tiêu hóa, nhiễm hóa chất.

Cách xử lý nước giếng khoan nhiễm phèn, sắt

Hiện nay chủ yếu nước sinh hoạt ở khu vực nông thôn đó là nước giếng khoan và mỗi loại nước giếng khoan có thể nhiễm phèn chua, bị nhiễm sắt và các tạp chất khác nên sẽ cần áp dụng các lọc nước sạch, xử lý nước giếng gia đình khác nhau từ phương pháp truyền thống thủ công đơn giản đến các phương pháp sử dụng hệ thống máy lọc nước hiện đại.

Dưới đây là một số biện pháp xử lý, cách lọc nước giếng khoan như thế nào khá đơn giản cho gia đình kèm một số cách để xử lý lọc nước bị nhiễm phèn, sắt, Mangan bằng cách xây dựng bể lọc nước mini tại nhà chỉ với chi phí thấp:

Phương pháp, cách xử lý nước giếng khoan gia đình nhiễm phèn

Quy trình xử lý nước giếng khoan sẽ bao gồm: quá trình hóa học, vật lí, nhiệt học và sinh học. Và theo cách làm bể lọc nước thủ công truyền thống thì có thể xử lý nước giếng qua cách xây bể lọc nước chứa sỏi, sát và giàn phun mưa để tạo kết tủa phèn và có được nguồn nước sạch. Tiếp đó đem nguồn nước này đun sôi để lắng cặn và lấy nước trong. Do đó có thể nói cách lọc nước giếng khoan là một phần của phương pháp xử lý nước sạch dùng cho gia đình.

 

Xử lý nước giếng khoan một cách hiệu quả

 

- Quy trình lọc nước trong

Cách làm trong nước đơn giản hiện nay đó là có thể lọc nước giếng bằng phèn chua, bằng vải như sau:

  • Cách làm nước sạch bằng phèn chua: Hòa tan phèn chua trong 1 chậu nước tính theo tỷ lệ phèn chua với thể tích nước cần xử lý là 1g phèn chua/20 lít nước. Sau khi phèn chua tan hết trong chậu thì cho vào dụng cụ chứa nước và khuấy đều, chờ khoảng 30 phút cho cặn lắng hết và gạn lấy nước trọng
  • Cách làm nước sạch bằng vải sạch để lọc nước, giữ lại các cặn bẩn, làm vài lần cho đến khi được nước trong và cần chọn vải lọc bằng cốt tông và thay vải nhiều cặn trên vải lọc nhiều. Đặc biệt nếu nước bề mặt nhiều phù sa thì cần lọc bỏ lớp phù sa trước khi lọc bằng vải màn.

- Quy trình khử trùng trong cách xử lý nước sạch

Nước sau khi được lọc trong thì sẽ phải khử trùng có thể bằng hóa chất hoặc đun sôi.

– Đối với hộ gia đình: Thường khử trùng nước bằng viên Cloramin B với nhiều hàm lượng khác nhau và thường 0,25g để khử trùng 25 lít nước hoặc viên Aquatabs 67mg khử trùng cho 20 lít nước nước trong xô, chậu, chum…

Khi cho viên hóa chất vào cần khuấy đều cho tan hết và đậy nắp chờ 30 phút.

– Đối với xử lý nước cấp cho tập thể hoặc nhiều hộ gia đình sử dụng: Khử trùng bằng  hóa chất bột là Cloramin B loại 27% clo hoạt tính, Clorua vôi và phải do cán bộ y tế chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Lượng bột cần dùng được tính toán trên cơ sở nồng độ yêu cầu là 10mg Cloramine hoạt tính trong 1 lít nước.

Đối với bột Cloramine B 27%, để khử trùng khoảng 300 lít nước cần tiến hành như sau: Hòa tan 3g bột Cloramine B 27% (tương đương 1/3 thìa canh) vào một gáo nước rồi đổ vào bể hoặc thùng chứa 300 lít nước đã được làm trong, trộn đều, đậy nắp chờ 30 phút là có thể dùng được.

Cách làm sạch nước này khá đơn giản và dùng được cho sinh hoạt nhưng thường nếu làm nước uống phải đun sôi trực tiếp để nguội mới sử dụng và không để nước nguội quá lâu. Thêm vào đó không nên làm sạch nước đồng thời với đánh phèn do phèn sẽ làm mất tác dụng khử trùng của Clo.

Nước sau khi lọc xử lý làm sạch thấy mùi clo thì việc khử trùng mới có tác dụng. Nhưng trong trường hợp quá nhiều mùi thì nên mở nắp và chờ thêm 30 - 60 phút rồi mới sử dụng.

 

Xử lý nước giếng khoan một cách hiệu quả

 

Để xử lý nước phèn hãy sử dụng những công cụ lọc nước phèn có hiệu quả. Hãy đến với locnuoc247 để có thể tìm được những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng nhất.